Espresso Cupcake

Hơn hai tháng rồi mình chưa viết gì lên blog cả, thật là đáng xấu hổ quá. Thật ra có rất nhiều chuyện để kể, ví dụ chuyện đi du lịch ở Ý cuối tháng 3, chuyện về Việt Nam thăm gia đình trong tháng 4, chuyện mùa xuân ở Thụy Điển…, nhưng mãi vẫn chưa làm được😦. Không biết có phải vì uống nhiều loại thuốc khác nhau cùng một lúc rồi chúng ”oánh” nhau không mà mình yếu vô cùng, nhiều lúc muốn nấu cái này, làm bánh nọ nhưng cũng không có sức :(( :((. Người ta hay bảo sức khỏe là vàng, còn đối với mình sức khỏe lúc này còn quý hơn vàng🙂. Ơn trời là bệnh của mình vẫn còn nhẹ, bác sỹ bảo có thể hết nếu tích cực điều trị!!! Nghe thế cũng nhẹ nhõm phần nào, có điều hơi buồn một tý là bao nhiêu dự định đành phải gác lại, tập trung cho việc điều trị. Hy vọng mình sẽ khỏe lại nhanh để còn làm nhiều món ăn, bánh ngọt nữa chứ🙂

Espresso cupcake này mình làm vào Ngày của Mẹ (chủ nhật tuần thứ hai của tháng 5) để dành tặng cho những người Mẹ, đặc biệt là Mẹ của mình. Dự định là thế nhưng rồi làm bánh xong không còn sức mà viết bài lên blog :”> :”>. Dù đã muộn màng lắm rồi cũng xin gửi lời chúc sức khỏe đến các chị, các em, những người đang làm mẹ cũng như sắp làm mẹ, chúc cho gia đình nhỏ của mọi người luôn vui vẻ, ấp áp và tràn đầy yêu thương🙂

Nguyên liệu (cho 12-16 bánh)

*Phần bánh

  • 240 ml sữa tươi
  • 30 g bột cà phê hòa tan
  • 80 g bơ nhạt (unsalted butter), để mềm ở nhiệt độ phòng
  • 160 g đường
  • 240 g bột mỳ đa dụng (all-purposed or plain flour)
  • 1 tbs bột nổi (baking powder)
  • ¼ tsp muối
  • 2 cái trứng gà, loại lớn

*Phần frosting

  • 50 ml sữa tươi
  • 15 g bột cà phê hòa tan
  • 200 g đường icing
  • 160 g bơ nhạt, để mềm

Cách làm

Bật lò 190 độ C

  1. Đánh bơ và đường cho đều
  2. Thêm bột mỳ, bột nổi, muối vào đánh cho hỗn hợp quyên vào nhau, nhìn giống breadcrumb (ko biết dịch ra tiếng Việt từ này là gì nữa :”>)
  3. Đun sữa đến khi ấm (chú ý không để sôi) thì thêm bột cà phê hòa tan vào, khuấy cho tan đều rồi để nguội
  4. Khi hỗn hợp sữa nguội hoàn toàn thì cho hai quả trứng gà vào, dùng phới lồng (whisk) đánh tan đều
  5. Cho 2/3 hỗn hợp cà phê, trứng vào hỗn hợp bơ, bột, đường ở trên, dùng máy đánh ở tốc độ thấp cho tất cả quyên đều vào nhau. Trong khi đánh, nhớ vét thành khuôn thật sạch
  6. Cho tiếp 1/3 hỗn hợp cà phê còn lại vào, đánh ở tốc độ cao đến khi hỗn hợp mịn mượt (chắc khoảng 45s :D)
  7. Cho cốc giấy vào khay nướng cupcake, chia đều bột ra các khuôn nhưng không cho quá 2/3 khuôn.
  8. Nướng 18-20 phút là bánh chín lấy ra khỏi lò và để trên rack cho nguội hoàn toàn

Cách làm frosting

  1. Đun sữa cho ấm rồi hòa tan với bột cà phê (làm y hệt như ở trên)
  2. Đánh bơ với đường icing cho trộn đều hoàn toàn vào nhau, hỗn hợp sẽ có mau vàng nhạt, rất dẻo.
  3. Thêm từ từ hỗn hợp cà phê sữa vào, dùng máy đánh ở tốc độ cao cho hỗn hợp bông lên.
  4. Sau khi bánh nguội hoàn toàn thì phủ lớp frosting lên bề mặt bánh, có thể trang trí thêm với kẹo màu nếu thích

Mình không uống được cà phê nhưng lại rất thích…mùi cà phê😀, người ta phải uống cà phê để chống mệt mỏi và buồn ngủ, còn mình chỉ cần ngửi thôi đã thấy tỉnh cả người :”>. Bởi thế, khi nướng chiếc bánh này thích vô cùng ấy, mùi cà phê thơm lừng bay khắp gian bếp. Bánh nở mềm, xốp và không bị khô, rất thơm ngon cả nhà ah. Phần frosting cho bánh mình không dùng whipping cream mà thay bằng bơ rối đánh bông với đường icing. Theo mình thấy phần frosting này lạ, khá ngon vì không béo ngậy như whipping cream. Cả nhà ai làm thử thì cho mình biết ý kiến với nhé!!!

One thought on “Espresso Cupcake

Leave a Reply

