Cơm chiên dưa cải chua và thịt bò

Một trong những món có vị chua mà mình rất rất thích là dưa cải chua. Lúc còn ở Việt Nam, bà ngoại thường mua cải về muối rồi cho mỗi nhà một ít. Cải ngoại muối rất ngon nên nhà mình ai cũng thích ăn, lâu lâu là mẹ lại làm cơm chiên dưa cải, canh chua dưa cải, và món đỉnh nhất có thể nói là heo quay kho dưa cải😉. Mặc dù thích ăn dưa cải nhưng mình rất ngại mua ngoài chợ về vì ngại chất bảo quản và cả màu vàng ‘quá đáng’ của dưa. Nhân tiện mới học được cách muối dưa, nhà có một hũ dưa to đùng cần được giải quyết nên mình đã mạo muội gọi điện về cho mẹ và được chỉ cách làm món cơm chiên với dưa cải chua và thịt bò.

Sau đây mình sẽ trình bày phần nguyên liệu và cách làm món cơm chiên này. Cuối bài sẽ là phần lưu ý, trình bày những kinh nghiệm cá nhân của mình để có bát cơm chiên ngon ( hay chiên cơm đạt tiêu chuẩn :d )

Nguyên liệu (2 người ăn)

  • 3 bát cơm nguội ( tùy theo sức ăn của từng nhà mà thay đổi lượng cơm cho phù hợp nhé, 3 bát ở đây mình tính theo 1 bát cho nữ và 2 bát cho nam😉 )
  • 150 g dưa cải muối, chú ý chọn phần thân cải để rang cơm cho giòn nhé
  • 300 g thịt bò phi lê
  • 2 củ hành tím nhỏ, bóc vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn
  • 2 tép tỏi, bóc vỏ, rửa sạch, giã nguyễn
  • 2 tsp nước tương
  • 1 tsp hạt nêm Knorr
  • ½ tsp tiêu xay
  • 2 quả trứng gà, loại trung bình thôi, trứng to quá thì chiên cơm thời gian lâu mới khô được
  • 4 tsp dầu ăn
  • 1 tbs nước mắm ( mình dùng nước mắm Chinsu)
  • 4 tsp dầu hào

Cách làm

  1. Đánh tan 2 quả trứng với 1 tbs nước mắm và 4 tsp dầu hào
  2. Dưa cải muối rửa sạch, vắt ráo nước rồi cắt nhỏ (khoảng 0.5 cm)
  3. Thịt bò thái lát mỏng, ướp với hạt nêm Knorr, nước tương, tiêu, 1 tbs dầu ăn và ½ lượng tỏi, hành khô băm nhuyễn.
  4. Bắt chảo lên bếp, đun nóng 1 tsp dầu ăn rồi cho thịt bào vào xào trên lửa lớn đến khi vừa chín tới ( thịt còn đỏ một số chỗ) thì trút ra khỏi chảo.
  5. Lấy một chảo khác ( hoặc rừa sạch chảo lúc nãy), đun nóng 2 tsp dầu ăn rồi cho số hành tỏi còn lại vào phi cho thơm, hơi hơi vàng tí thì cho cơm vào. Đảo đều cho cơm tơi ra từng hạt và săn lại (khoảng 5 phút)
  6. Cho vào hỗn hợp trứng vào chảo cơm, trộn cho trứng quyên đều vào từng hạt cơm thì bắt lên bếp đảo tiếp đến khi cơm khô lại và rời ra từng hạt. Cơm khô vì trứng bám vào hạt cơm chín chứ không phải rang đến khi cơm khô cứng nhá😀
  7. Cho thịt bò đã xào và dưa cải muối vào chảo cơm, đảo đều khoảng 2 phút thì tắt bếp. Không đảo lâu quá kẻo thịt bò bị dai còn dưa cải thì mềm, cơm bị khô😉

Cho cơm ra đĩa, rắc ít tiêu bột lên, ăn nóng rất ngon. Cơm chiên đạt yêu cầu phải có màu vàng nhạt của trứng, thịt bò mềm, dưa cải giòn, chua nhẹ. Do cơm có cho dầu hào nên có vị hơi ngọt, kết hợp rất hài hòa với vị chua nhẹ của dưa cải. Đây là một trong những món cơm chiên mà mình thích nhất. Thường khi muối dưa cải chua thì mình làm nhiều một chút, lấy phần thân chiên cơm còn phần lá và số cải còn lại sẽ nấu canh chua với cá hồi. Món canh chua này này cũng dễ và nhanh, cơm chưa chiên xong thì canh đã chín nên không sợ mất thời gian chuẩn bị lâu😉. Một bữa cơm đơn giản, nhanh, gọn, nhẹ nhưng ngon tuyệt cú mèo luôn ah🙂

Một số lưu ý khi chiên để có bát cơm ngon

  • Cơm dùng để chiên phải là cơm nguội và khô thì mới tách rời hạt cơm được, có thể nấu cơm từ tối hôm trước sau đó cho vào tủ lạnh cho cơm khô rồi chiên
  • Chiên cơm trên lửa lớn để cơm săn lại nhưng vẫn mềm chứ không bị khô cứng. Chiên cơm với trứng cũng là một cách để tránh làm hạt cơm bị khô cứng. Mặt khác, cơm chiên với trứng có màu đẹp hơn, thơm và bổ dưỡng hơn😉
  • Cơm phải thật tơi thì mới cho tiếp trứng vào. Dùng chảo chống dính tốt để chiên, tránh trường hợp cơm và trứng bám đầy chảo, dễ bị khét
  • Đảo cơm liên tục trong khi chiên nhưng phải nhẹ tay nếu không cơm sẽ nát
  • Thay đổi độ mặn nhạt của cơm bằng cách thay đổi lượng nước mắm và dầu hào cho vào trứng. Nước mắm cho vị mặn còn dầu hào sẽ làm cơm thơm hơn và có vị hơi ngọt
  • Ướp thịt bò với nước tương sẽ thơm ngon hơn ướp với nước mắm. Chú ý không nên ướp thịt bò với muối vì muối sẽ làm thịt bò bị dai. Việc cho dầu ăn vào khi ướp thịt cũng là giúp cho thịt mềm hơn
  • Thịt bò phải xào trên lửa lớn, đảo đều tay, tránh xào thịt bò lâu quá sẽ làm thịt dai

Trên đấy là cách chiên cơm của mẹ mình và toàn bộ kinh nghiệm của mình, nếu bạn nào có cách nào hay hơn thì mình rất mong được học hỏi. Mình luôn chiên cơm như vậy và chưa bao giờ thất bại. Các bạn làm thử đi, và nhớ phản hồi lại cho mình nhé. Cảm ơn mọi người rất nhiều và chúc tất cả thành công🙂

Leave a Reply

