Archive | Sat, Feb 18th, 2012

Apple Muffins

Tập tành làm bánh cũng gần một năm rồi, ấy vậy mà giờ này mình mới có…cơ hội thử sức với muffin :”>. Nguyên nhân khách quan cũng vì nhà bếp không có khuôn làm muffin. Nguyên nhân chủ quan là do mình …lười đi mua, chĩ nghĩ đơn giản là nhà có khuôn nào thì làm loại bánh đó trước 😀 :”>. Đợt Tết vừa rồi cô em ở nhà gọi điện sang bảo chị ơi, khi nào về thì mua cho em cái khuôn làm muffin nhé. Thương em nên đã lặn lội tìm kiếm cho được cái khuôn muffin chuẩn ;), và vì chưa về Việt Nam nên mượn dùng thử luôn vậy 😀

Làm muffin rồi mới thấy hơi hối hận vì trước giờ không thử. Thật tình là mình chưa thấy làm loại bánh nào mà nhẹ nhàng, thoải mái, nhanh và gọn như làm bánh muffin. Muffin làm theo kiểu truyền thống rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị hai thố to, một thố trộn tất cả các nguyên liệu khô lại với nhau; thố còn lại thì trộn tất cả các nguyên liệu ‘ướt’ ( hay ở dạng lỏng). Bước thứ hai là trộn hai thố đó vào nhau rồi đem nướng. Làm muffin theo cách này chẳng cần đến máy đánh trứng, khuấy bột thì cũng nhẹ tay và không được khuấy nhiều. Mình sẽ viết rõ cách trộn bột đúng tiêu chuẩn trong bài viết tiếp theo

Có hai lý do để mình quyết định kết hợp làm muffin cổ điển với táo cho thử nghiệm đầu tiên về bánh muffin. Thứ nhất là thành phần nguyên liệu của bánh muffin làm theo kiểu cổ điển này ít bơ và đường, nên theo mình là tốt cho sức khỏe và cả cân nặng ;). Lý do thứ hai là vì ‘An apple a day keeps the doctor away’ chắc ai cũng biết câu này nhỉ :). Hơn nữa, táo là một nguyên liệu cực kỳ dễ tìm, có thể nói là NGON-BỔ-RẺ :D. Một điều khác mình thích ở bánh muffin táo này vì hương vị thơm ngon của nó. Bánh nướng xong mùi quế thơm lừng bay khắp bếp, làm cho gian bếp và cả ngôi nhà dường như ấm hơn hẳn. Bánh làm rất nhanh, chỉ khoảng 45 phút là xong nên mình thích dậy sớm, nướng một mẻ bánh thơm lừng rồi pha một tách trà, ngồi xuống cửa sổ yêu thích, vừa ngắm tuyết trắng bên ngoài vừa nhâm nhi ly trà nóng, cảm nhận từng miếng bánh giòn thơm trong miệng thật là thú vị. Đôi khi chỉ cần thế thôi cũng đủ cho những mêt nhọc tan biến sau một tuần làm việc vất vả.

Công thức muffin táo mình học trên Savoury days, có thay đổi hàm lượng đường và bột quế, cho thêm almond nữa. Mình thích mùi quế nên cho nhiều hơn công thức của chị Trang. Đối với cá nhân mình thấy các công thức của chị Trang đều rất ngon nhưng hơi ngọt so với mình nên mình thường chỉ dùng 2/3 lượng đường so với công thức gốc. Bên dưới là công thức có sửa đổi, bạn nào muốn xem công thức gốc thì vào đây nhé 🙂

Nguyên liệu và cách làm muffin táo

Nguyên liệu ( 9 muffin cỡ trung bình)

  • 150 gr bột mỳ
  • 1.5 tsp bột nở
  • ¼ tsp muối
  • 1 tsp bột quế
  • 60 gr đường
  • 1 quả trứng
  • 45 ml sữa chua không đường
  • 60 ml sữa tươi không đường
  • 42 gr dầu ăn
  • 1 quả táo khoảng 100 gr
  • 20 gr almond lát

Cách làm

  1. Bật lò 165 0C
  2. Táo bào vỏ, bỏ hạt và thái hạt lựu
  3. Lấy một thố vừa, cân và trôn đều các nguyên liệu khô lại với nhau
  4. Trong một thố to hơn, trộn đều các nguyên liệu lỏng với nhau
  5. Chuẩn bị khuôn nướng: bôi bơ vào thành khuôn rồi rắc lớp mỏng bột mỳ lên hoặc cho các cup giấy vào khuôn
  6. Lò nướng, khuôn nướng đã sẵn sang thì bạn bắt đầu rây hỗn hợp khô vào hỗn hợp ướt. Dùng spatula trộn theo kiểu vét thành và đáy thố đến khi không còn thấy bột khô nữa là được. Lưu ý phải trộn nhanh, nhẹ tay nhưng dứt khoác, ngay khi không thấy bột khô nữa là dùng, tránh việc trộn bột quá kỹ. Khi cho hỗn hợp vào khuôn thì lấy bột theo kiểu từ ngoài vào trong, tránh khuấy trộn bột lần nữa.
  7. Bước cuối cùng là rắc almond lên mặt bánh rồi cho vào lò nướng 25-30 phút. Dùng tăm xiên vào bánh, rút ra thấy tăm sạch là bánh đã chín. Lấy bánh ra khỏi lò, để nguội trên rack.

Muffin cổ điển giống bánh mỳ hơn là giống cake. Bánh mềm, ẩm vừa chứ không xốp như cake, có thể dùng để ăn sáng hay uống trà đều thích hợp. Chúc mọi người thành công với chiếc bánh nhỏ nhỏ xinh xinh này nghen :). Demo thêm tấm ảnh nữa