Nem chua

Nem chua được nhà mình xem là một trong bốn món tứ bửu ’bắt buộc’ dùng làm khai vị khi tổ chức giỗ cúng ông bà vì nem chua có…vị chua (tất nhiên :D) nên dễ ăn, lại có thể mua sẵn ngoài hàng mà không phải cất công chuẩn bị nhiều. Nhưng nói thật là mình chẳng thích nem chua mua ngoài hàng ấy vì nem mà cứ ngot ngọt làm sao ấy. Bởi thế, từ bé cho tới lúc bước chân vào đại học, mình chưa bao giờ kết món nem cả.

Mọi việc bắt đầu thay đổi từ lần mình nhận được quà từ một người bạn học cùng đại học. Bạn ấy về quê ở Đồng Tháp thăm gia đình và khi trở lại thành phố thì mang tặng mình một chục nem. Những cuốn nem bé xinh được gói bằng lá chuối xanh mơn mở, buộc dây đỏ trông rất đẹp mắt. Nhưng vốn ’ác cảm’ với nem nên mình cũng không để ý mấy, cuối tuần mang về nhà cho mẹ😀

Được ’feedback’ rất tốt từ cả bố mẹ nên mình đã mạo muội thử một miếng nem. Ôi thôi, nó hoàn toàn khác với hình dung của mình về nem từ trước đến nay. Miếng nem chua vừa, được ăn cùng với lá dong, miếng ớt cay cay, miếng tỏi nồng nồng…không thể diễn tả bằng lời ‘cái sự ngon của nó😀, chưa bao giờ mình được ăn nem ngon đến vậy🙂. Thế là từ đó về sau, nem chua Đồng Tháp được list vào danh sách một trong những món phải ăn của mình :”>. Lâu lâu lại phải hỏi thăm bạn có về quê không cho mình gửi ít nem :”>

Đối với những du học sinh như mình, nem chua là một món ăn xa xỉ, chỉ dám nghĩ trong giấc mơ thôi. Mình cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc làm nem vì nhìn thấy nem thôi đã thấy phức tạp lắm rồi :”>. Nhưng rất may mắn là mình đã xem được clip dạy làm nem chua trong chương trình Bếp Nhà ta nấu do chị Uyên Thy thực hiện. Mình không bao giờ nghĩ làm nem lại có thể đơn giản đến thế, vừa nhanh, vừa gọn, rất phù hợp với điều khiện của sinh viên xa nhà. Và điều mình thích nhất là không cần dùng lá chuối để gói và ủ nem. Thật ra lá chuối ở Việt Nam không thiếu nhưng ở đất Thụy Điển này thì nhiều khi đắt đỏ mà không phải lúc nào cũng có :”>. Với lại, không phải gói lá chuối thì đỡ được bao nhiêu công đoạn, từ phơi lá, lau lá, gói rồi buộc dây nữa😉. Mình rất thích cách làm của chị Uyên Thy và đã test công thức nhiều lần rồi. Lần nào cũng rất thành công nên mình ghi lại ở đây để chia sẽ cùng các bạn. Bạn nào mới làm lần đầu thì nên đọc kỹ phần lưu ý của mình bên dưới nhá.

Nguyên liệu và cách làm như sau:

 

*Nguyên liệu

– 500 gr thịt thăn bò xay

– 250 gr bì (da heo cắt sợi). Nếu mua được bì tươi thì quá tốt, còn nếu dùng bì đông lạnh thì nhớ để ra ngoài cho rã đông tự nhiên trước khi làm nhé

– nửa trái chanh

– ít muối

– 1 gói Nam Powder seasoning mix

– 1 tsp nước mắm ngon

– 1 tsp hạt nêm

– 1.5 tsp đường

– 1 tsp bột paprika

– 1 bịch nhỏ tiêu sọ trắng

– 1 củ tỏi, bỏ vỏ, băm nhuyễn

– 2 trái ớt nhỏ. Vì nhà mình thích nem chua có vị cay cay nên cho 2 quả ớt, bạn nào không ăn cay được thì có thể cho một trái hoặc không bỏ ớt cũng được

– một khay để ủ nem. Mình dùng khay thủy tinh, mọi người có khay nào thì dùng loại đấy, nếu không dung tạm hộp nhựa cũng được nhé. Lưu ý nếu là khay kim loại thì nên để một lớp nylon thực phẩm dưới đáy khay trước khi cho thịt vào ủ nhé.

Gói Nam powder seasoning mix

*Cách làm

1. Chanh vắt lấy nước rồi hòa cùng nước lạnh và muối, dùng hỗn hợp này để rửa bì. Bì sau khi rửa sạch thì cắt khúc ngắn cỡ ngón tay

2. Cho thịt bò đã xay vào máy trộn, mình dùng máy trộn bột bình thường thôi, bạn nào không có máy thì chịu khó trộn bằng tay. Khởi đông máy bắt đầu trộn thịt bò

3. Trong khi trộn thịt bò thì cho bì và các gia vị còn lại vào (trừ gói Nam powder seasoning mix). Trộn đến khi tất cả quyện đều vào nhau tạo hỗn hợp chắc và dinh dính tay thì cho tiếp gói gia vị Nam powder

4. Gói gia vị này gồm hai gói bên trong, môt lớn và một nhỏ. Các bạn cho gói bột lớn vào trộn cho đều với hỗn hợp thịt và bì ở trên rồi mới cho tiếp gói nhỏ vào.

5. Khi cho gói nhỏ vào các bạn sẽ thấy thịt chuyển từ màu đỏ sang nâu, lúc này dừng lạị, cho thịt ra khay , nén thịt thật chặt vào khay

6. Dùng nylon thực phẩm phủ kín trên bề măt khay và để nơi thoáng mát. Sau ba ngày là nem có thể ăn được. Để chắc chắn thì các bạn nên kiểm tra nem sau hai ngày vì thời gian ủ nem cũng phụ thuôc rất nhiều vào nhiệt độ môi trường bên ngoài nữa. Bình thường là ba ngày nhưng ở những nơi nóng hơn thì chỉ cần hai ngày thôi, chỗ lạnh hơn thì cần nhiều hơn ba ngày.

7. Khi nem đã ‘chín’ , đủ độ chua thì nên cất vào tủ lạnh dùng dần

Một số lưu ý khi làm

Đầu tiên để nem ngon thì thịt phải tươi, nên chọn loại thịt có nạc mềm (thịt thăn) và tự xay là tốt nhất. Vì nhà không có máy xay nên nem mình làm là dùng thịt đã xay sẵn ỏ siêu thị rồi. Khi mua thịt xay sẵn thì chọn loại có phần trăm mỡ (fat) ít nhất hoặc không có càng tốt bỡi vì làm nem có nhiều mỡ thì không ngon và cũng không đẹp mắt (lẫn những sợi mỡ trắng vào nem đỏ). Có thể thay thịt bò bằng thịt heo. Nem chua làm từ thịt sống và không nấu gì cả nên nhiều người hơi ngại, ở đây mìnhchọn thịt bò vì thịt bò có thể ăn tái được😉

Thứ hai thịt phải lạnh khi xay cũng như khi trộn chung với các nguyên liêu khác. Thịt mua về nên để ngăn đá khoảng 45 phút trước khi xay nhé các bạn. Thịt lạnh thì độ kết dính tốt hơn, dẻo hơn và quan trọng là không bị chảy nước trong khi trộn với các nguyên liệu khác.

Điều lưu ý thứ ba là chỉ dùng nước lạnh pha cùng chanh và muối để rửa bì, TUYỆT ĐỐI không dùng nước nóng nhé. Nước nóng sẽ làm tan mỡ trong bì, các sợi bì sẽ bị kết dình lại, không tơi ra nữa. BÌ dính thì rất khó cho quá trình trộn được đều

Điều cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là phải nén hỗn hợp thịt và bì thật chặt và gói thật kín trước khi mang đi ủ. Việc nén chặt giúp đẩy các bong bóng khí ra ngoài, nem thành phẩm sẽ mịn màng và chắc chắn hơn

Nói thì dài dòng thế thôi chứ làm nem theo cách này rất rất nhanh và dễ nữa. Tổng thời gian chuẩn bị đến khi hoàn tất khay thịt để ủ chỉ mất khoảng 25 phút (nếu mua thịt xay sẵn). Trong khi làm thì các bạn chỉ cần lưu ý một vài điểm mình trình bày ở trên là có thể làm món nem ngon không khác gì những hàng nem nổi tiếng đâu nhé😉. Chúc mọi người thành công🙂

4 thoughts on “Nem chua

    • Chị không ở Hà Nội nên không rành lắm em ơi. Lúc nãy chị có search thử thì thấy mấy chị trên webtretho bảo ở citimart, Vincom, 191 Bà Triệu có bán. Em ra đó tìm thử xem nhé🙂

  1. Hi Ban,
    Ban co the giup minh, cho minh biet tai sao nem bi chay nuoc hay khong. Thit minh mua la thit tuoi, thit nong, minh da nho ngoai tiem xay 3 lan va minh dem ve tron gia vi lien luon, khong de trong ngan da 45′ vi minh k can xay thit, nhung trong luc tron la minh da thay thit bat dau chay nuoc. De qua 1 dem la thit bi chay nuoc rat nhieu. Ban giup minh voi. Tks ban

    • Hi bạn,
      Mình làm chưa lần nào bị chảy nước nên cũng ko có kinh nghiệm nhiều. Mình cũng mua thịt xay sẵn, nhưng thường thịt đã lạnh. Bạn chú ý các dụng cụ xem có khô ráo không, làm lại và để thịt hơi lạnh chút nhé. Nếu trộn lâu quá cũng bị chảy nước đó bạn. Chúc may mắn nhe🙂

Leave a Reply

